ผลการวิเคราะห์สถานภาพ(SWOT) โรงเรียนในโครงการประชารัฐ
โรงเรียนวัดหนองเป้าการวิเคราะห์สถานภาพ(SWOT) ของโรงเรียนวัดหนองเป้าการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกโอกาส (Opportunities)
และอุปสรรค (Threats)
ด้าน
|
โอกาส (Opportunities)
|
อุปสรรค (Threats)
|
สังคมและวัฒนธรรม
(S)
|
1.บุคลากรส่วนใหญ่ในชุมชน ยังมีความเคร่งครัด
ประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น
2.ผู้ปกครองและชุมชนเป็นคนดี เอาใจใส่ส่วนรวมดี
3.บุคคลในชุมชนมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาชอบทำบุญ
4.
ได้รับการสนับสนุนในเรื่องแนวทางการปฏิบัติงานจากสำนักงานเขตพื้นที่
|
1.
วัฒนธรรมภายนอกและปัญหาวัยรุ่นสังคมเสื่อม
ทำให้นักเรียนมีปัญหามาก ด้านการแต่งกาย นิยมวัตถุและการใช้เงินเกินตัว
2.บิดามารดาของนักเรียนส่วนใหญ่แยกทางกันเนื่องจากการหย่าร้างและแยกกันอยู่เนื่องจากการทำงาน
|
จากการวิเคราะห์พบว่า
ทางด้านสังคมและวัฒนธรรมมีโอกาสมากกว่าอุปสรรค
ซึ่งอุปสรรคสามารถแก้ไข
ได้ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน
ได้ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน
ด้าน
|
โอกาส (Opportunities)
|
อุปสรรค (Threats)
|
เทคโนโลยี
(T)
|
1. ความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารการเดินทางคมนาคม
2.
เครื่องมือสื่อสารสะดวกรวดเร็วและทันสมัย
3. โรงเรียนมีสื่อและเทคโนโลยีที่เพียงพอกับนักเรียน
|
1.ไม่มีโทรศัพท์ตามบ้าน ทำให้ขาดการศึกษาทางด้านอินเทอร์เน็ต
2.ไม่มีการควบคุมการใช้เทคโนโลยี
ทำให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่เหมาะสม
|
จากการวิเคราะห์พบว่า
ทางด้านเทคโนโลยีมีโอกาสมากกว่าอุปสรรคแต่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันปรับเปลี่ยน
พฤติกรรมและค่านิยมของนักเรียนที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี
พฤติกรรมและค่านิยมของนักเรียนที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี
ด้าน
|
โอกาส (Opportunities)
|
อุปสรรค (Threats)
|
เศรษฐกิจ
(E) |
๑.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ
(เงินอุดหนุน)
จาก สพฐ. ๒.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและสิ่งของจากบริษัท ห้างร้านรอบๆ บริเวณโรงเรียน ๓. ได้รับสนับสนุนงบประมาณจากผู้นำ ชุมชน และผู้ปกครอง |
๑.
ค่าครองชีพสูงทำให้บุคลากรและผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายสูง มีปัญหาเรื่องการเงิน
|
จากการวิเคราะห์พบว่า ทางด้านเศรษฐกิจปัจจัยภายนอกมีโอกาสมากกว่าอุปสรรค อยู่ที่ว่าจะดึงความช่วยเหลือ
และสนับสนุนจากภายนอกอย่างไรบ้าง
ด้าน
|
โอกาส (Opportunities)
|
อุปสรรค (Threats)
|
การเมืองและกฎหมาย
(P) |
๑.มีระเบียบ กฎหมาย
ให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
๒.มีความกระจายอำนาจในการบริหารงาน ๓. สามารถปฏิบัติตามได้ถูกต้อง งบพื้นฐานของระเบียบ เงื่อนไข แนวทางที่ถูกกำหนดไว้ |
๑.
มีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงบ่อยทำให้นโยบายเปลี่ยนบ่อย
๒. คนในชุมชนสนใจ ความรู้เรื่องกฎหมายและการเมืองน้อย |
ด้าน
|
โอกาส (Opportunities)
|
อุปสรรค (Threats)
|
โครงสร้างและนโยบาย
(S๑) |
๑.
มีโครงสร้างการบริหารงานที่ชัดเจน คือ แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น ๔ ด้าน
ยึดหลักการบริหารแบบ PDCA
ซึ่งมีการตรวจสอบได้
๒. มีนโยบายการบริหารงานที่ชัดเจนง่ายต่อการปฏิบัติ |
๑.
การดำเนินการตามนโยบายบางเรื่องยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ได้แก่ ผลการสอบระดับชาติ (O-NET) และห้องเรียนคับแคบ
|
จากการวิเคราะห์พบว่า ทางด้านการเมืองและกฎหมายมีโอกาสมากกว่าอุปสรรคการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน
จุดแข็ง (Strengths) และจุดอ่อน (Weaknesses)
จากการวิเคราะห์พบว่า ทางด้านโครงสร้างและนโยบายมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อนซึ่งจุดอ่อนก็สามารถ พัฒนา
ได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
จุดแข็ง (Strengths) และจุดอ่อน (Weaknesses)
จากการวิเคราะห์พบว่า ทางด้านโครงสร้างและนโยบายมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อนซึ่งจุดอ่อนก็สามารถ พัฒนา
ได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ด้าน
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
ผลผลิตและการบริการ
|
๑.นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
๒.นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
|
ผลการทดสอบระดับชาติ
ของโรงเรียนยังต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ
|
จากการวิเคราะห์พบว่า
ด้านผลผลิตและการบริการ มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถ
พัฒนาได้ด้วยความร่วมมือของทุกๆฝ่าย
พัฒนาได้ด้วยความร่วมมือของทุกๆฝ่าย
ด้าน
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
บุคลากร
(M๑) |
๑.บุคลากรส่วนใหญ่ตรงตามสาขาวิชาเอก
๒.บุคลากรส่วนใหญ่มีความรัก
ความสามัคคี ร่วมมือกัน
๓.บุคลากรส่วนใหญ่มีความใฝ่รู้และพัฒนาตนเอง
๔.บุคลากรส่วนใหญ่มีความตั้งใจในการจัดการเรียนการสอน
|
๑.ยังขาดบุคลากรวิชาเอก
สังคมศึกษาฯ ดนตรีและนาฏศิลป์
๒.บุคลากรบางคนขาดความรู้และทักษะในการนำเทคโนโลยีมาใช้ประกอบการเรียนการสอน
๓.บุคลากรส่วนใหญ่มีภาระงานมากเกินไปจนมีเวลาในการจัดการเรียนการสอนน้อยลง
|
จากการวิเคราะห์พบว่า
ด้านบุคลากรมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ในแต่ละ
บุคคล ถ้าตัวบุคคลเองและทุกฝ่ายร่วมมือกัน
บุคคล ถ้าตัวบุคคลเองและทุกฝ่ายร่วมมือกัน
ด้าน
|
จุดแข็ง
|
จุดอ่อน
|
ประสิทธิภาพทางการเงิน
|
๑.โรงเรียนได้รับเงินสนับสนุนจาก สพฐ. อย่างเพียงพอ
๒.ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า
|
๑.งานการเงินและพัสดุ
มีการกำหนดเงื่อนไขที่ตายตัว และผู้ที่ปฏิบัติงานคือครู
ซึ่งมีหน้าที่หลักในการสอน ครูจึงต้องใช้เวลาในการทำงานการเงินและพัสดุมาก
จึงทำให้เวลาในการเรียนการสอนลดลง
|
จากการวิเคราะห์พบว่า
ทางด้านประสิทธิภาพทางการเงินมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน
ซึ่งจุดอ่อนสามารถพัฒนาได้
หากมีการปรับเปลี่ยนระบบและโครงสร้างให้เหมาะสม
หากมีการปรับเปลี่ยนระบบและโครงสร้างให้เหมาะสม
ด้าน
|
จุดแข็ง
( Strengths)
|
จุดอ่อน
(Weaknesses)
|
วัสดุอุปกรณ์
(M๓) |
มีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอต่อการดำเนินงาน
และการจัดการเรียนการสอน
|
ขาดการดูแลเอาใจใส่เก็บและบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์
|
จากการวิเคราะห์พบว่า จุดอ่อนในด้านวัสดุอุปกรณ์สามารถพัฒนาได้หากได้รับความร่วมมือจากทุกคน
ด้าน
|
จุดแข็ง (
Strengths)
|
จุดอ่อน (Weaknesses)
|
การบริหารจัดการ
(M๔)
|
๑.ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษา
๒.ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการพัฒนาระบบงาน
๓.บุคลากรในสถานศึกษาให้การร่วมมือในการจัดการ การศึกษาเป็นอย่างดี
|
๑.มีนโยบายและงานเร่งด่วนบ่อย ส่งผลกระทบกับการเรียนการสอน
๒.การติดตามและประเมินผลยังไม่ต่อเนื่อง
|
จากการวิเคราะห์พบว่า
ด้านการบริหารจัดการมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน และจุดอ่อนสามารถพัฒนาได้
หากมีหารปรับเปลี่ยนเรื่องนโยบายและงานเร่งด่วน และมีการติดตาม
ประเมินผลงานสม่ำเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น