โรงเรียนวัดหนองเป้า ยินดีต้อนรับ

swot




ผลการวิเคราะห์สถานภาพ(SWOT) โรงเรียนในโครงการประชารัฐ โรงเรียนวัดหนองเป้าการวิเคราะห์สถานภาพ(SWOT) ของโรงเรียนวัดหนองเป้าการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกโอกาส (Opportunities) และอุปสรรค (Threats)
ด้าน
โอกาส (Opportunities)
อุปสรรค (Threats)
สังคมและวัฒนธรรม
(S)
1.บุคลากรส่วนใหญ่ในชุมชน ยังมีความเคร่งครัด ประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น
2.ผู้ปกครองและชุมชนเป็นคนดี เอาใจใส่ส่วนรวมดี
3.บุคคลในชุมชนมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาชอบทำบุญ
4. ได้รับการสนับสนุนในเรื่องแนวทางการปฏิบัติงานจากสำนักงานเขตพื้นที่
1. วัฒนธรรมภายนอกและปัญหาวัยรุ่นสังคมเสื่อม ทำให้นักเรียนมีปัญหามาก ด้านการแต่งกาย  นิยมวัตถุและการใช้เงินเกินตัว
2.บิดามารดาของนักเรียนส่วนใหญ่แยกทางกันเนื่องจากการหย่าร้างและแยกกันอยู่เนื่องจากการทำงาน
จากการวิเคราะห์พบว่า ทางด้านสังคมและวัฒนธรรมมีโอกาสมากกว่าอุปสรรค ซึ่งอุปสรรคสามารถแก้ไข
ได้ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน
ด้าน
โอกาส (Opportunities)
อุปสรรค (Threats)
เทคโนโลยี
(T)
1. ความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารการเดินทางคมนาคม
2. เครื่องมือสื่อสารสะดวกรวดเร็วและทันสมัย
3. โรงเรียนมีสื่อและเทคโนโลยีที่เพียงพอกับนักเรียน
1.ไม่มีโทรศัพท์ตามบ้าน ทำให้ขาดการศึกษาทางด้านอินเทอร์เน็ต
2.ไม่มีการควบคุมการใช้เทคโนโลยี ทำให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีในทางที่ไม่เหมาะสม
จากการวิเคราะห์พบว่า ทางด้านเทคโนโลยีมีโอกาสมากกว่าอุปสรรคแต่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันปรับเปลี่ยน
พฤติกรรมและค่านิยมของนักเรียนที่เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี

ด้าน

โอกาส (Opportunities)
อุปสรรค (Threats)
เศรษฐกิจ

 (E)





๑.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ (เงินอุดหนุน)
จาก สพฐ.
๒.ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและสิ่งของจากบริษัท ห้างร้านรอบๆ บริเวณโรงเรียน
๓. ได้รับสนับสนุนงบประมาณจากผู้นำ ชุมชน และผู้ปกครอง
๑. ค่าครองชีพสูงทำให้บุคลากรและผู้ปกครองมีค่าใช้จ่ายสูง  มีปัญหาเรื่องการเงิน

  จากการวิเคราะห์พบว่า ทางด้านเศรษฐกิจปัจจัยภายนอกมีโอกาสมากกว่าอุปสรรค  อยู่ที่ว่าจะดึงความช่วยเหลือ
และสนับสนุนจากภายนอกอย่างไรบ้าง

ด้าน

โอกาส (Opportunities)
อุปสรรค (Threats)
การเมืองและกฎหมาย

(P)

๑.มีระเบียบ  กฎหมาย  ให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
๒.มีความกระจายอำนาจในการบริหารงาน
๓. สามารถปฏิบัติตามได้ถูกต้อง งบพื้นฐานของระเบียบ  เงื่อนไข แนวทางที่ถูกกำหนดไว้
๑. มีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงบ่อยทำให้นโยบายเปลี่ยนบ่อย
๒. คนในชุมชนสนใจ  ความรู้เรื่องกฎหมายและการเมืองน้อย
ด้าน

โอกาส (Opportunities)
อุปสรรค (Threats)

โครงสร้างและนโยบาย
(S)




๑. มีโครงสร้างการบริหารงานที่ชัดเจน คือ แบ่งโครงสร้างการบริหารงานเป็น ๔ ด้าน ยึดหลักการบริหารแบบ PDCA ซึ่งมีการตรวจสอบได้
๒. มีนโยบายการบริหารงานที่ชัดเจนง่ายต่อการปฏิบัติ
๑. การดำเนินการตามนโยบายบางเรื่องยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง  ได้แก่ ผลการสอบระดับชาติ (O-NET) และห้องเรียนคับแคบ



 









จากการวิเคราะห์พบว่า  ทางด้านการเมืองและกฎหมายมีโอกาสมากกว่าอุปสรรคการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน
     จุดแข็ง
(Strengths) และจุดอ่อน  (Weaknesses)
     จากการวิเคราะห์พบว่า   ทางด้านโครงสร้างและนโยบายมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อนซึ่งจุดอ่อนก็สามารถ พัฒนา
     ได้ ถ้าได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

ด้าน

จุดแข็ง
จุดอ่อน
ผลผลิตและการบริการ


.นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
.นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
ผลการทดสอบระดับชาติ ของโรงเรียนยังต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ
จากการวิเคราะห์พบว่า ด้านผลผลิตและการบริการ มีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถ
พัฒนาได้ด้วยความร่วมมือของทุกๆฝ่าย


ด้าน

จุดแข็ง
จุดอ่อน
บุคลากร

 (M)
.บุคลากรส่วนใหญ่ตรงตามสาขาวิชาเอก
.บุคลากรส่วนใหญ่มีความรัก ความสามัคคี ร่วมมือกัน
.บุคลากรส่วนใหญ่มีความใฝ่รู้และพัฒนาตนเอง
.บุคลากรส่วนใหญ่มีความตั้งใจในการจัดการเรียนการสอน
.ยังขาดบุคลากรวิชาเอก สังคมศึกษาฯ ดนตรีและนาฏศิลป์
.บุคลากรบางคนขาดความรู้และทักษะในการนำเทคโนโลยีมาใช้ประกอบการเรียนการสอน
.บุคลากรส่วนใหญ่มีภาระงานมากเกินไปจนมีเวลาในการจัดการเรียนการสอนน้อยลง
จากการวิเคราะห์พบว่า ด้านบุคลากรมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนก็สามารถพัฒนาได้ในแต่ละ
    บุคคล ถ้าตัวบุคคลเองและทุกฝ่ายร่วมมือกัน
ด้าน

จุดแข็ง
จุดอ่อน
ประสิทธิภาพทางการเงิน


.โรงเรียนได้รับเงินสนับสนุนจาก สพฐ. อย่างเพียงพอ
.ใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า
.งานการเงินและพัสดุ มีการกำหนดเงื่อนไขที่ตายตัว และผู้ที่ปฏิบัติงานคือครู ซึ่งมีหน้าที่หลักในการสอน ครูจึงต้องใช้เวลาในการทำงานการเงินและพัสดุมาก จึงทำให้เวลาในการเรียนการสอนลดลง


จากการวิเคราะห์พบว่า ทางด้านประสิทธิภาพทางการเงินมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน ซึ่งจุดอ่อนสามารถพัฒนาได้
       หากมีการปรับเปลี่ยนระบบและโครงสร้างให้เหมาะสม


ด้าน

จุดแข็ง ( Strengths)
จุดอ่อน (Weaknesses)
วัสดุอุปกรณ์

 (
M๓)
มีวัสดุอุปกรณ์เพียงพอต่อการดำเนินงาน และการจัดการเรียนการสอน

ขาดการดูแลเอาใจใส่เก็บและบำรุงรักษาวัสดุอุปกรณ์








จากการวิเคราะห์พบว่า จุดอ่อนในด้านวัสดุอุปกรณ์สามารถพัฒนาได้หากได้รับความร่วมมือจากทุกคน

ด้าน

จุดแข็ง ( Strengths)
จุดอ่อน (Weaknesses)
การบริหารจัดการ
(M๔)
๑.ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษา
๒.ผู้บริหารมีความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการพัฒนาระบบงาน
๓.บุคลากรในสถานศึกษาให้การร่วมมือในการจัดการ การศึกษาเป็นอย่างดี
๑.มีนโยบายและงานเร่งด่วนบ่อย ส่งผลกระทบกับการเรียนการสอน
๒.การติดตามและประเมินผลยังไม่ต่อเนื่อง
                จากการวิเคราะห์พบว่า ด้านการบริหารจัดการมีจุดแข็งมากกว่าจุดอ่อน และจุดอ่อนสามารถพัฒนาได้ หากมีหารปรับเปลี่ยนเรื่องนโยบายและงานเร่งด่วน และมีการติดตาม ประเมินผลงานสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น